CẨM NANG DU LỊCH
Ẩm Thực
Ẩm Thực trong nước
Ẩm thực quốc tế
Kinh nghiệm Du lịch
Phương tiện đi lại
Hành trang du lịch
Hỗ trợ trực tuyến

MS. NGA
Tư vấn Tour Quốc tế

Ms Phượng
Tư vấn Tour Trong nước

Ms Phương
Tư vẫn vé báy bay
Quảng cáo
mui ne
BIDV
HSBC
posco
 Rượu Sake Nhật Bản
Cập nhật ngày 1/4/2011 (GMT+7)
Nói đến sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực Nhật bên cạnh sushi, sashimi, cơm cuốn maki, …cầu kỳ, đẹp mắt và vô cùng hấp dẫn, sẽ là thiếu xót lớn nếu không nhắc đến sake – một loại rượu đặc trưng của đất nước này.

             SAKE - RƯỢU TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN

        Sake là loại rượu truyền thống của người Nhật. Xuất hiện từ khoảng 200 năm về trước, Sake là loại thức uống chuyên dành cho các nghi lễ của Thần Giáo Nhật Bản, dần dần được sản xuất để tiêu dùng và xuất khẩu đi các nước.

Rượu Sake đóng một vai trò quan trọng trong đời sống và văn hóa Nhật Bản suốt hai ngàn năm qua. Ngày nay, khoảng 2.000 lò rượu lớn nhỏ sản xuất khoảng 10.000 chủng loại Sake khác nhau, với mục đích giới thiệu cho người nước ngoài những đặc trưng và sự đa dạng của loại rượu quốc hồn quốc túy này. Lịch sử phát triển của Sake gắn chặt với các mặt của đời sống Nhật Bản đến độ nếu người ta hiểu về rượu Sake sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, xã hội và môi trường vật lý của Nhật Bản.


Nguyên Liệu chế biến:

Người Việt tự hào về rượu nếp cái hoa vàng, người Hàn tự hào về Soju, người Pháp tự hào về rượu vang, thì Sake – chính là quốc hồn quốc túy, là niềm tự hào của người Nhật. Khác với rượu Tây được chế biến từ hoa quả, ngũ cốc và giống với nhiều nước châu Á khác, gạo là thành phần chính được sử dụng để chế biến Sake.

      
          Rượu Sake được làm từ gạo và nước, dưới sự tác động của một loại vi khuẩn gọi là koji và men rượu Sake.

Cụ thể gạo để làm rượu phải được xây xát kỹ. Nhật có hai loại gạo, loại gạo thường, dùng để nấu ăn, và loại gạo Sakamai dùng để nấu rượu Sake. Tất nhiên là loại gạo thường vẫn có thể dùng để làm rượu, nhưng chất lượng không bằng loại gạo Sakamai. Gạo Sakamai có hạt lớn hơn và mềm hơn, và chỉ được trồng ở một số vùng nhất định, với kỹ thuật canh tác phức tạp hơn.Nước cũng đóng vai trò quan trọng trong công việc làm rượu Sake. Loại nước nửa cứng là phù hợp nhất vì hàm lượng thấp của chất sắc và chất ma nhê.

Rượu sake ngon, chất lượng cao phải là sự pha trộn giữa 5 vị: ngọt , chua , cay, đắng và se, hương thơm dịu. Sake để càng lâu càng thơm, nhưng thường không bao giờ người ta để quá 1 năm. Tùy theo đặc điểm địa hình và khí hậu đặc trưng của từng vùng mà có những loại sake và tiêu chuẩn về hương vị khác nhau. Nếu như vùng Tanrei nổi tiếng với sake vị đậm đà đặc trưng thì Hiroshima lại mê hoặc với vị êm dịu, thanh thoát, Nigata làm đắm say với hương thơm nguyên chất đặc biệt còn Shizaroka đem đến cảm giác mới lạ với sake hương vị trái cây …


Lịch sử rượu Sake

Người Nhật bắt đầu làm rượu Sake vào khoảng thời gian sau khi người ta bắt đầu trồng lúa nước vào thế kỷ 3 trước Công nguyên. Tài liệu đầu tiên viết về việc uống rượu Sake là vào khoảng năm 300 sau Công nguyên.

Trong thời cổ Nhật Bản, việc sản xuất Sake có liên quan mật thiết tới cung đình và những đền thờ. Đó là lý do tại sao Sake thường kết hợp với những nghi thức và lễ hội tôn giáo. Ngay cả ngày nay, Sake vẫn được sử dụng trong các nghi thức truyền thống tại Nhật.

Sake đối với người Nhật còn hơn là một thứ thức uống. Ngay từ thời cổ, Sake đã được trân trọng cao độ. Những món đồ sứ được trang trí đầy tính nghệ thuật hoặc những món đồ bằng gỗ dùng để uống rượu đã cho thấy giá trị mà người Nhật đặt lên loại thức uống này.

Thưởng thức rượu Sake như thế nào?

Sake có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của người Nhật. Đối với họ nó không chỉ là một loại đồ uống thông thường trong mỗi bữa ăn mà còn mang ý nghĩa tôn giáo – tâm linh sâu sắc, nó không chỉ là cầu nối tình cảm giữa con người với con người mà còn nối con người với thần linh. Vì vậy mặc cho sự du nhập của rất nhiều loại rượu nổi tiếng thế giới người dân xứ Phù Tang vẫn giữ thói quen uống rượu sake trong những lễ hội tôn giáo, ngày tết truyền thống hay những dịp quan trọng.


                            
                                                Cách thưởng thức rượu Sake
        Rượu Sake có thể uống nóng hoặc uống lạnh. Người ta cũng có thể uống rượu Sake một cách tuyệt hảo với nhiệt độ trong phòng. Hương và vị của rượu sẽ thay đổi tùy theo nhiệt độ. Người ta có thể chọn nhiệt độ cho rượu tùy thuộc vào mùa hoặc thức nhắm. So với bia hoặc rượu vang, Sake được uống ở một dải nhiệt độ rộng hơn nhiều, từ 5 •C đến 55 •C. Không nên hâm nóng lên quá 60 •C và cũng không nên nấu sôi. Nhiệt độ cũng tùy thuộc vào loại rượu Sake đang uống. Chẳng hạn như loại rượu có mùi thơm và nhẹ, êm nên uống lạnh.

Về dụng cụ để uống, rượu Sake có thể được uống bằng bất kỳ loại nào. Người ta có thể uống Sake bằng tách, bằng ly, hoặc bằng những loại khác nhau, bất kể hình dáng và chất liệu. Nhiều người Nhật thích uống Sake bằng tách sứ hoặc tách gỗ.
Sake cũng có thể hòa chung với cốc tai trái cây để uống. Người ta vẫn thường thưởng thức một ly cốc tai có Sake. Ngoài ra, Sake cũng có thể hòa chung với các loại rượu mùi khác để có một thứ hương vị tổng hợp, đa dạng.

Người Nhật thường uống rượu Sake cùng nhau, chứ ít khi uống một mình. Người uống không tự rót vào ly của mình. Họ đợi người khác rót đầy ly cạn của mình. Những người khác thì mong được rót rượu, và họ hăng hái làm như vậy ngay khi họ nhìn thấy một ly cạn. Nếu một ly rượu không uống cạn hoàn toàn, nó sẽ không được rót đầy. Nếu được người bề trên rót rượu, người có cấp bậc thấp hơn phải cầm ly bằng hai tay. Tương tự, khi rót rượu cho người bề trên, người có địa vị thấp hơn phải cầm chai bằng hai tay. Nếu một người lớn tuổi hơn trao một ly cạn (luôn luôn là ly của họ) đến cho bạn, có nghĩa là người đó sắp rót đầy ly và muốn bạn uống. Bạn không phải uống cạn ly, nhưng ít nhất bạn phải làm như bạn đang uống ("nhấp môi" cũng được chấp nhận). Và nếu bạn uống cạn ly, bạn phải trả ly lại cho người đó. Bạn không cần phải trả lại ngay, nhưng giữ ly trong một thời gian dài thì bị xem như khiếm nhã. Khi uống rượu trước người lớn tuổi, bạn nên luôn luôn xoay lưng lại và sau đó mới uống để thể hiện sự tôn trọng.

Rượu Sake và lẩu Nhật như “giai nhân” và “mặc khách” trong cuộc đối ẩm vô cùng và tuyệt bích luôn làm mê say lòng người của văn hóa tinh tế xứ Phù Tang.

.

ADN sưu tầm!!!

Các tin khác
  Món Ngon xứ Hàn !!!  (12/31/2010)
  Kim Chi - Nét Đặc Sắc Ẩm Thực Xứ Hàn  (12/31/2010)
  Phong Cách Ẩm Thực Hàn Quốc  (12/31/2010)
Tours Hot
NƯỚC NGOÀI - GHÉP KHÁCH LẺ
...........................
Ghép khách lẻ - TOUR TRONG NƯỚC
...........................
HÀ NỘI - HỒ ĐẠI LẢI - FLAMINGO - HÀ NỘI
...........................
HÀNH HƯƠNG VIẾNG ĐẠI TƯỚNG
...........................
HÀ NỘI - BANGKOK - PATTAYA - HÀ NỘI 5 NGÀY 4 ĐÊM
...........................
HÀ NỘI – KDL ĐẢO NGỌC XANH - HÀ NỘI (02 ngày - 01 đêm, khởi hành bằng ô tô)
...........................
HN - QUẢNG NGÃI - SA HUỲNH - KDT ĐẶNG THÙY TRÂM - MỸ KHÊ - HN (5N-5Đ- Tàu hỏa)
...........................
Khám phá Miền Tây - Shihanouk Ville (4 Ngày 3 Đêm)
...........................
Dịch vụ
(Nguồn )
Quảng cáo
nha trang
Bản quyền thuộc về CÔNG TY CP TƯ VẤN THƯƠNG MẠI VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ VIỆT NAM ( ITC TRAVEL )
Địa chỉ: Trụ sở chính: SN 11, Ngõ 114, Phố Tây Trà, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Văn phòng giao dịch: 205 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội       Điện thoại: 04.39978025/ 043.512.0909 Fax: 04.3537.9646
Mobile: 0903296545 - 0934420505
Design